Quốc hội Anh từ chối chuyến thăm của đại sứ Trung Quốc tới Bắc Kinh và cáo buộc rằng nước này sẽ phản ứng

Thứ 5, 16/9/2021

Theo tờ báo [Ming Pao News], Đại sứ Trung Quốc tại Vương quốc Anh Zheng Zeguang ban đầu được mời tham dự tiệc chiêu đãi do nhóm Trung Quốc liên đảng tổ chức tại hạ viện Quốc hội Anh vào thứ Tư (15), nhưng Chủ tịch Quốc hội Anh đã thông báo rằng trước khi Trung Quốc dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với một số nghị sĩ Anh, Quốc hội Anh sẽ không chào đón ông đến thăm các Nhà Quốc hội. Về vấn đề này, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh cho rằng quyết định của Quốc hội Anh phản ánh tâm lý hẹp hòi của một số người dân ở Anh là thiển cận, liều lĩnh và hèn nhát. Bộ Ngoại giao hôm qua cũng phản hồi rằng Trung Quốc lên án mạnh mẽ việc này và sẽ phải đáp trả khi cần thiết.


"Các biện pháp trừng phạt không nhắm vào một người mà là toàn bộ quốc hội."
Khi quan hệ Trung-Anh tiếp tục căng thẳng vì các vấn đề liên quan đến Tân Cương, các vấn đề liên quan đến Hồng Kông và vấn đề 5G của Huawei, Tập đoàn Phát thanh truyền hình Anh (BBC) đưa tin rằng Nhóm Trung Quốc của Quốc hội Anh đã mời Zheng Zeguang tham dự tiệc chiêu đãi mùa hè được tổ chức vào ngày hôm qua. trên ban công ngoài trời của hạ viện gần sông Thames. Sau khi biết được điều này, năm thành viên Hạ viện Anh, bao gồm Iain Duncan Smith và Tom Tugendhat, người đã bị Trung Quốc trừng phạt vào tuần trước, đã cùng viết thư cho Chủ tịch Hạ viện và hai thành viên Hạ viện bị trừng phạt. Lãnh chúa Helena Kennedy (Nam tước Kennedy) và Lãnh chúa Alton (Lord Alton) đã viết thư cho Chủ tịch Hạ viện, đồng thời phản đối lời mời Zheng Zeguang tham dự tiệc chiêu đãi tại Quốc hội.

Hạ viện tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mà chính phủ Trung Quốc áp đặt đối với các nghị sĩ Anh không chỉ là trừng phạt đối với bản thân họ, mà đối với toàn thể Quốc hội Anh và tất cả các thành viên, ủy ban quốc hội và các đặc quyền liên quan đến nghị viện. Do đó, họ không muốn thấy Quốc hội Anh trở thành nơi ngầm thừa nhận hoặc thậm chí tán thành các biện pháp trừng phạt như vậy.

Sau khi bị nhiều thành viên phản đối, Chủ tịch Hạ viện Lindsay Hoyle và Chủ tịch Hạ viện John McFall đều ra phán quyết cấm Zheng Zeguang vào Quốc hội Anh.

Chủ tịch Hạ viện: Bây giờ chuyến thăm của Yunhua là "không đúng lúc"
Hoyle cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng ông luôn sẵn lòng gặp các đại sứ để thiết lập mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa các quốc gia và nghị viện, nhưng ông cảm thấy rằng việc cho phép đại sứ Trung Quốc đến thăm các nghị viện khi vẫn còn các nghị sĩ là "không đúng lúc". theo các biện pháp trừng phạt. Ông nói thêm rằng một khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, "sau đó (thăm tòa nhà quốc hội) sẽ không phải là một vấn đề." Khi được hỏi về quan điểm của mình về vụ việc, người phát ngôn của Văn phòng Đối ngoại và Khối thịnh vượng chung Anh cho biết: "Nghị viện độc lập với chính phủ. Các công việc của Hạ viện do Người phát ngôn quyết định".

Các biện pháp trừng phạt đối với các thành viên Anh của Đại sứ quán Trung Quốc vào tháng 3 được cho là hợp lý
Đáp lại, trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh đã đưa ra thông cáo báo chí vào hôm thứ Ba (14) về vụ việc Người phát ngôn của đại sứ quán lên án "Các nghị sĩ Anh vì mục đích chính trị cá nhân đã can thiệp vào trao đổi và hợp tác bình thường giữa Trung Quốc và Vương quốc Anh. Hành vi này trái với mong muốn của nhân dân hai nước. "Thật đáng xấu hổ khi làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân hai nước, đồng thời cũng là một hành động hèn nhát". "Chúng tôi coi thường và lên án mạnh mẽ."

Người phát ngôn của Đại sứ quán cũng nói rằng các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc đối với cá nhân các nhà lập pháp chống Trung Quốc ở Vương quốc Anh vào tháng 3 năm nay là một phản ứng cần thiết trước sự lan truyền ác ý của họ về những lời nói dối và thông tin sai lệch liên quan đến Tân Cương, cũng như các biện pháp trừng phạt đơn phương của Vương quốc Anh đối với các vấn đề liên quan đến Tân Cương. là cần thiết và hoàn toàn hợp pháp. Đối với những vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, Trung Quốc luôn kiên quyết phản bác và sẽ không bao giờ nhân nhượng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Zhao Lijian hôm qua cũng cho biết Trung Quốc yêu cầu Quốc hội Anh ngay lập tức thu hồi quyết định sai lầm, kiềm chế hiệu quả lời nói và việc làm của cá nhân các thành viên, đồng thời làm nhiều hơn nữa cho việc củng cố và phát triển quan hệ Trung-Anh trên quan điểm bảo vệ lợi ích của người dân và hạnh phúc toàn cầu.


Trung Thiện
Tin Trước Tin Sau