Thẻ Mastercard - Phân loại và các ưu điểm nổi trội

Thứ 5, 29/10/2021 - Gia Đình

Trong những hoạt động mua sắm, thanh toán, giao dịch tín dụng ta thường hay nhắc đến thẻ Mastercard.


Đây là lại thẻ phổ biến và có nhiều tiện ích. Vậy thẻ Mastercard là gì? Có những loại thẻ Mastercard nào và ưu điểm nổi trội của thẻ Mastercard là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Khái niệm về thẻ Mastercard

Thẻ MasterCard là thẻ thanh toán quốc tế được phát hành bởi MasterCard Worldwide (một công ty đa quốc gia có trụ sở chính tại New York, Hoa Kỳ) và có liên kết với các ngân hàng. Thẻ tín dụng MasterCard cho phép bạn dễ dàng thanh toán mọi giao dịch trong nước và quốc tế. Nhận biết thẻ Mastercard rất dễ dàng bởi logo Mastercard được in rõ ràng trên thẻ. Tại Việt Nam, thẻ Mastercard ngày càng được ưa chuộng và hiện tại có rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam phát hành loại thẻ này.


Phân loại thẻ Mastercard

Các ngân hàng Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang cung cấp 3 loại thẻ MasterCard để đáp ứng nhu cầu sử dụng và thanh toán quốc tế cho mọi đối tượng khách hàng. 3 loại thẻ đó là Mastercard debit (Thẻ ghi nợ), Mastercard credit (Thẻ tín dụng) và Mastercard prepaid (Thẻ trả trước).

Quảng Cáo

Thẻ Mastercard debit


Đây là thẻ trả trước, tài khoản của bạn có bao nhiêu tiền thì bạn được tiêu bấy nhiêu. Thẻ được liên kết với tài khoản ngân hàng hiện tại của bạn. Số tiền thanh toán của giao dịch sẽ được trừ vào tài khoản ngân hàng.

Thẻ Mastercard credit


Thẻ Mastercard credit là một loại thẻ thanh toán tiêu dùng trước, trả tiền sau. Chủ thẻ không cần thanh toán trực tiếp tiền mặt cho giao dịch. Thay vào đó, ngân hàng sẽ tiến hành giao dịch trước và chủ thẻ sẽ hoàn trả số tiền cho ngân hàng trước ngày đến hạn ghi trên bảng sao kê giao dịch hàng tháng.

Hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện nay đều cho phép chủ thẻ hoàn tiền không tính lãi trong vòng 45 ngày (kể từ ngày hết hạn sao kê của tháng trước). Sau 45 ngày, ngân hàng sẽ tính lãi đối với khoản nợ của chủ thẻ.

Không giống như thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng Mastercard không liên kết với tài khoản tiền gửi. Do đó, sau mỗi lần thanh toán hoặc rút tiền, số tiền trong tài khoản tiền gửi vẫn không thay đổi và sẽ không bị ảnh hưởng.

Có nhiều loại thẻ tín dụng như thẻ tiêu chuẩn (đây là thẻ thấp nhất), thẻ vàng (gold), thẻ bạch kim (platinum), v.v ... Phân hạng thẻ càng cao thì ưu đãi và dịch vụ càng nhiều.

Thẻ Mastercard prepaid


Thẻ trả trước Mastercard cũng có chức năng rút tiền, thanh toán và chuyển khoản tương tự như thẻ ghi nợ. Bạn có thể chi tiêu trong hạn mức của thẻ. Tuy nhiên, thẻ trả trước có một điểm đặc biệt so với hai loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ đó là không cần mở tài khoản ngân hàng, có thể mở cùng lúc nhiều thẻ chính và thẻ phụ.

Với thẻ trả trước, bạn có thể sử dụng bao nhiêu cũng được (cơ chế giống như nạp thẻ điện thoại trả trước).

Quảng Cáo

Bạn có thể bảo vệ tốt hơn các tài khoản khác trong ngân hàng (vì nó không được liên kết với tài khoản séc) và tiết kiệm chi phí giao dịch hoặc bảo trì. Tuy nhiên, thẻ trả trước hạn chế rút tiền và chuyển khoản để tránh giao dịch gian lận.

Ưu điểm của thẻ Mastercard


Thẻ Mastercard có rất nhiều lợi ích và ưu đãi. Những lợi ích tiêu biểu có thể kế đến là:

- Rút ngoại tệ: Với thẻ ghi nợ MasterCard, bạn có thể thanh toán hoặc rút ngoại tệ, đi du lịch, công tác nước ngoài tại các cây ATM trên toàn thế giới mà không cần phải đổi ngoại tệ.

- Thanh toán online dễ dàng: Khi đặt mua hàng trực tuyến từ website nước ngoài hay trong nước, bạn có thể dễ dàng thanh toán bằng thẻ tín dụng MasterCard.

- Tính an toàn cao: Khi bị mất thẻ Mastercard, bạn chỉ cần thông báo với ngân hàng để đóng tài khoản, tiền vẫn an toàn.

- Vai trò như một nguồn tiền dự phòng: Khi không có tiền mặt, bạn có thể sử dụng thẻ MasterCard để thanh toán ngay mà không cần vay tiền. Thẻ tín dụng Mastercard có chức năng rút tiền mặt nên trong một số tình huống khẩn cấp, bạn thậm chí có thể rút tiền nhanh chóng.

- Ưu đãi hấp dẫn: Thẻ Mastercard thường có nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ. Ngoài việc hoàn tiền sau khi giao dịch, bạn cũng có thể được giảm giá khi mua sắm tại các cửa hàng, nhà hàng, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim,...

Thẻ Mastercard mang lại nhiều tiện ích cho việc thanh toán, tiêu dùng, tín dụng,... Sử dụng thẻ Mastercard ngày càng phổ biến. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về thẻ Mastercard và giúp bạn chọn được loại thẻ phù hợp với mình. Ngoài ra, hãy truy cập vào website các Ngân Hàng để cập nhật thêm thông tin chi tiết về kiến thức cũng như đánh giá các sản phẩm tài chính uy tín trên thị trường hiện nay nhé.


Theo Báo Đất Việt
Tin Trước Tin Sau